ทำไมทำแผนกันทุกปี แต่ไม่เคยบรรลุเป้าหมายกันซักที
 
 

เชื่อว่า ในทุกๆต้นปี ทุกองค์กรก็จะมีการกำหนดเป้าหมาย
และมอบหมายเป้า ให้กับบุคลากรผู้รับผิดชอบในองค์กร
พร้อมกับการทำแผนงาน ควบคู่กันไป
ซึ่งเป็นงานสำคัญที่ต้องทำกันในทุกๆปี
...
เราก็ทำแผนกันทุกปี แต่ส่วนมากที่ถามๆมา
ผลงานก็ไม่ค่อยบรรลุตามเป้าหมาย
...
ที่เป็นแบบนั้น เพราะแผนที่องค์กรส่วนใหญ่ทำ คือ มีแต่ว่าต้องทำอะไร เมื่อไหร่ 
มีรายการกิจกรรม ตารางเวลา ทรัพยากร ผู้รับผิดชอบ
แต่กิจกรรมที่ว่ามานั้น แทบไม่ต่างจากเดิมที่เคยทำมาเลย
เราทำเรื่องเดิมๆ วิธีการเก่าๆ
ซึ่ง ไม่ได้มองเลยว่า ปัจจัยต่างๆรอบองค์กรมันเปลี่ยนไปแค่ไหน
...
ดังนั้น การทำแผนงาน ที่ดี เพื่อช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย
ควรต้องมีลักษณะอย่างไร มาดูกัน
------------------------
1. เป้าหมายหลักนั้น ประกอบด้วยเป้าหมายย่อยอะไรบ้าง
เพราะเวลาเราทำงาน หลายๆกิจกรรม
เราไม่ได้ทำเพื่อตอบโจทย์เป้าหมายหลักโดยตรง
ดังนั้น ถ้าเป้าหมายย่อยๆ ไม่สำเร็จ เป้าหมายใหญ่ก็น่าจะพลาดด้วย
----------------------
2. หน่วยงานไหน รับผิดชอบเป้าหมายส่วนไหนบ้าง
สอดคล้องกันหรือไม่ มีการวางเป้าหมายและแผนงานร่วมกันหรือไม่
เพราะถ้าเป้าไม่สอดคล้อง 
ก็อย่าหวังว่า แผนงานของแต่ละหน่วยงานจะสอดคล้องกัน
----------------------
3. กิจกรรม หรือวิธีการที่ใช้ในแผน มีที่มาอย่างไร
ถ้าเราทำเรื่องเดิมๆ ทำเท่าเดิม แต่สถานการณ์ต่างๆ
ไม่เหมือนเดิม ผลที่ได้อาจจะแย่กว่าเดิมก็ได้
ดังนั้น แผนงานที่ดี ต้องตอบโจทย์ปัญหาสถานการณ์ด้วย
พร้องทั้งต้องมีกลยุทธ์ใหม่ๆ ในการดำเนินการ
เพื่อช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายที่ยากขึ้น ท้าทายขึ้น
---------------------
4. ต้องสามารถตอบ หรืออธิบายได้ว่า
ทำไม แผนนั้นจึงจะสำเร็จ มีข้อมูลอ้างอิง
หรือเหตุผลอะไร ที่จะทำให้เราสำเร็จได้จริง
พร้อมทั้งสามารถประมาณการตัวเลข ผลงานที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ด้วย
เพราะถ้าบนกระดาษ ยังตอบไม่ได้ว่าจะสำเร็จ 
เวลาทำจริงก็น่าจะยากที่จะสำเร็จ
-----------------------
5. มีการประเมินความเสี่ยง และความสำเร็จของแผน
พร้อมทั้งมีแผนสำรอง เผื่อวิธีการแรก ทำไปสักระยะแล้ว
ไม่สำเร็จ หรือตัวเลขไม่เข้าเป้า 
จะได้มีการปรับกลยุทธ์ หรือวิธีดำเนินการได้
--------------------------
ดังนั้นก็กลับไปเช็คกับแผนงานของเราดูครับว่า
ขาดตกบกพร่องส่วนไป ปรับแผนกันตอนนี้ยังทันครับ
...
ทุกท่านครับ การบริหารจัดการที่สำคัญ แทบจะที่สุดขององค์กร
คือ ระบบการบริหารผลงานเชิงกลยุทธ์
ที่ว่าด้วย การกำหนดเป้าหมาย การจัดทำแผนงาน การประเมินผล
และปรับปรุงแก้ไข
ซึ่งทั้งหมดนั้นต้องตอบโจทย์ 
ผลประกอบการ การเติบโต และความยั่งยืน ขององค์กร
...
และทั้งหมดที่ว่ามานั้น สิ่งสำคัญแทบจะที่สุด 
คือแผนปฏิบัติงานเชิงกลยุทธ์นั่นเอง
เพราะ ต่อให้ระบบดีทุกอย่าง แต่ถ้าทำไม่ได้ก็จบ
และจะทำให้บรรลุเป้าหมายได้นั้น
แผนงานต้องดี มีประสิทธิภาพเป็นอันดับแรกครับ
... 
แล้วคุยกันใหม่ครับ

 

www.chentrainer.com
อ.ราเชนทร์ พันธุ์เวช
081-9937077
chentrainer.com@gmail.com
LineID : Chentrainer
 
   Date:  8/2/2559